Diary in Grey Tower _ Chương bốn mốt (end)

Diary in Grey Tower

Tên gốc: 灰塔笔记 – Nhật ký tháp bụi

Tác giả: Không Đăng Lưu Viễn

Dịch: QT chàng~

Edit: Du Du

Thể loại: đam mỹ, cường cường, phương Tây (còn nữa nhưng bạn không nói đâu :”)) ~).

Tình trạng bản gốc: 40 chương + 1 phiên ngoại (dỏm) + 1 chương, Hoàn.

Note: Bản dịch này không mang mục đích thương mại và chưa được sự đồng ý của tác giả.

– Chương thứ bốn mươi mốt –

Cuộc phỏng vấn không thành, tôi chán đời đứng dựa cột điện đầu đường London hút thuốc, ngắm các cô em váy ngắn túm tụm cho bồ câu ăn ở quảng trường Trafalgar đối diện. Đàn bồ câu trắng thi nhau sà xuống, đám thiếu nữ thì má hồng như trái táo, tiếng cười khanh khách như tiếng chuông ngân. Một đứa nhỏ mặc áo lông trùm đầu màu xanh lũn chũn chạy theo bọn con gái, tay cầm chùm ba quả bóng bay đỏ, vàng, xanh.

Áp-phích chiến thắng dán trên bờ tường gần đó, xa hơn nữa là một tấm bia tưởng niệm màu xám. Người bước qua đều giữ vẻ mặt trầm lặng, nền gạch dưới chân bia trải đầy hoa tulip, có cành đang nở, cũng có cành đã héo từ bao giờ.

Tôi thấy một bà già đứng thần người trước tấm bia, đưa bàn tay gầy guộc lên ngực làm dấu thánh, miệng lẩm bẩm gì đó.

Có lẽ con, hoặc chồng bà ấy đã không trở lại sau chiến tranh.

Rít được hai hơi thuốc thì tôi sặc ho khù khụ, đành chửi thề ném điếu thuốc rẻ tiền đi.

Tôi là Alan Castor, tốt nghiệp khoa toán Cambridge, ra trường thì được chào đón bằng nền kinh tế đìu hiu thời chiến, vậy là đành xin làm thuê cho một quán ăn ở London. Nghe nói trận không kích cuối cùng của bọn Đức đã đánh sập cái quán ăn nọ, chùm đèn trên trần rớt xuống trúng đầu tôi.

Tôi được đưa vào một khu bệnh xá của quân đội. Bác sĩ nói cú đập của cái đèn chùm làm tôi mất trí nhớ, tôi lại còn bị một mảnh đạn văng vào ngực thế nên cứ ho là phổi sẽ đau. Tôi nằm viện một thời gian dài, cũng tiện thể tán hết loạt mấy nhỏ y tá hay vào chích thuốc cho tôi, làm bác sĩ điều trị giận ứa gan. Cuối cùng bọn họ cho tôi một khoản trợ cấp rồi đá tôi ra viện.

Tôi thuê được một phòng trọ ở phía Tây London, mà cũng sắp đến hạn tiền nhà rồi. Thất nghiệp, rỗng túi, mồm ngậm thuốc lá rẻ tiền, đứng dựa cột điện huýt gió với mấy con nhỏ xinh xinh đi qua, tôi đoán chắc trông mình lưu manh dữ lắm.

Chiều đến trời sáng trắng ra vì nắng, lúc ra đi thì thật dễ chịu, thế mà giờ mới chập tối không khí ẩm ướt dợn lên đã khiến vết thương cũ trên ngực tôi nhưng nhức. Tôi muốn về nhà, khổ cái trong ví lúc này chẳng còn xu nào để đi tàu điện.

Lại đốt một điếu thuốc nữa, tôi sầu đời nhìn quanh quất, hy vọng kiếm được cái xe nào để quá giang.

Một chiếc xe dài che rèm đen đột nhiên đỗ xịch trước mặt tôi. Cửa xe mở ra, ghế sau là một gã đàn ông mặc áo khoác. Ông ta có mái tóc vàng nhạt và cặp mắt màu xanh biếc như đá mắt mèo trong tiệm đồ cổ, ông ta bước xuống xe, hai tay đút túi áo, tiến về phía tôi. Hoàng hôn thả những sợi màu ấm áp trên tóc, trên vai ông ta, đẹp như nhân vật bước ra từ trong tranh vẽ.

Đủ để khiến tôi nhìn đến thất thần.

“Cho nhờ bật lửa được chứ, chàng trai?” ông ta nói với tôi.

Tôi thấy ông ta rút ra một hộp thuốc lá tinh xảo, lấy một điếu. Tôi lục lọi cả túi áo túi quần mới moi ra được cái bật lửa cà tàng cho ổng mượn.

“Cảm ơn cậu.” ông ta nói bằng điệu bộ rất chi lịch lãm, hai ngón tay dài mảnh cầm điếu thuốc mà chẳng có vẻ gì là định hút.

Tôi thì liều mạng rít điếu thuốc trên tay mình, cố làm điệu bộ khinh đời nhất nhất có thể… gã này thuộc một thế giới khác xa tôi, một thằng cha có tiền.

Thằng chả tự dưng giật điếu thuốc của tôi, dụi tắt rồi quẳng xuống đất, nói: “Cậu không hợp với thuốc lá đâu, sẽ bị ho khan đấy.”

“Chà, cưng ơi, đừng có quan tâm đến tôi thế.” tôi ngả cả người vào cột điện, vung vẩy chân ra điều vô lại: “Coi chừng tôi yêu ông đó.”

Cặp mắt xanh biếc của ông ta nheo lại, ông ta gật đầu: “Được thôi.”

Thế rồi ông ta chìa tay ra: “Tôi là Andemund. Andemund Garcia. Nếu hôm nay chưa có kế hoạch gì, cậu không ngại dùng bữa cùng tôi chứ?”

“Sao nói nghe như tán gái vậy?” tôi phản đối.

Cơ mà hồi trưa tôi mới gặm có một miếng bánh mì khô.

Vậy là một giờ sau, chúng tôi đã ngồi trong một nhà hàng Pháp trên đường Belford. Andemund gọi đồ ăn rất nhã nhặn, mà lại toàn trúng món tôi thích.

Thậm chí ổng còn gọi trúng rượu táo cho tôi.

“Thế là cậu tên Alan Castor?” ổng hỏi tôi.

“Không thích tên ấy hở?”

“Không.” ngón trỏ của Andemund mân mê cái ly đế cao, ông ta nói đầy hàm ý: “Tôi thích chứ. Vô cùng thích.”

Tôi hỏi lại ông ta: “Sao tự dưng lại mời tôi ăn?”

“Tôi đang theo đuổi cậu, Alan à.”

Đương ăn dở bánh tiramisu, miệng ngộn đầy bơ, tôi kinh hoàng ngẩng lên: “Thế đây là hẹn hò à?!”

“Cậu đã nói sẽ yêu tôi mà?”

Nuốt hết món bánh ngọt tráng miệng, tôi dứt khoát đứng dậy: “Ai chà, bạn thân mến ơi, ông nghe lộn rồi.”

Ông ta vươn tay nắm tay tôi lại.

“Nhưng tôi nghiêm túc đấy, Alan Castor.”

Sáng sớm hôm sau, tôi mặc áo ngủ mở cửa lấy báo, phân vân không biết hôm nay nên lang thang tiếp hay đi kiếm việc, vừa đẩy cửa ra thì đụng mặt gã lái xe cho Andemund hôm qua. Tôi vẫn nhớ gã này, tên là Peter, mặc quân phục phẳng lì, cặp mắt xanh nhìn người ta lúc nào cũng lạnh như tiền.

Gã nhìn gian phòng trọ chưa đầy hai chục mét vuông với cái ghế sô-pha bị bục lò xo của tôi với vẻ rất soi mói nhưng chẳng nhận xét gì hết, thay vào đó gã dúi cho tôi bó hoa hồng đỏ to bự, rồi lầm lì quay lưng bỏ về.

Dưới bó hoa cài một mảnh giấy viết chữ hoa uốn lượn rất thích mắt:

Anh yêu em, Alan. – From Andemund Garcia

Tôi gọi gã lái xe lại: “Bảo lão sếp ông nhé, đồng tính luyến ái là phạm pháp đó!”

Gã lái xe mắt xanh khựng lại như cái máy, rồi gã quay lại nhìn tôi chằm chằm: “Ngài ấy có biết.”

Hôm sau tôi lại nhận được bó hoa hồng giống hệt, mảnh giấy thì viết thành:

Em yêu, đôi mắt em rất đẹp. – From Andmeund Garcia

Tôi hỏi Peter: “Andemund chỉ biết tán mỗi kiểu này thôi hở?”

Hôm thứ ba thì không có hoa hồng nữa, chỉ mỗi Peter đứng ngoài cửa, mặt trơ như tượng, nói: “Ngài Garcia hỏi cậu: ‘Cưng à, em muốn anh tán em như thế nào’?”

Đến một bữa sáng sớm chuông cửa lại reo, như mọi khi, tôi miệng ngậm bánh mì, tay cầm tách cà phê ra mở cửa. Thò đầu ra là tôi gào lên luôn: “Về bảo lão sếp ông nha, đây không phải dân đồng tính đâu! Đúng là phải gió!”

Andemund mặc đồ tây trắng bốp, coi bộ càng đẹp trai tợn. Ổng đáp lời tôi với vẻ rất quý ông: “Không đâu, em đúng là vậy mà.”

“Đã bảo không phải, quỷ tha ma bắt!”

“Đúng là vậy đấy.” ổng vẫn ngoan cố không chịu thôi: “Anh yêu em, em yêu.”

“Alan, sao em không thử yêu anh một thời gian nhỉ? Nếu sau đó em vẫn thấy ghét thì cứ đi lúc nào tùy ý em.”

Sau này tôi hỏi Andemund hàng đống lần rằng tại sao lại thích tôi. Bao giờ Andemund cũng nghĩ ngợi rất nghiêm túc một hồi rồi mới đáp: “Em yêu, đó là tiếng sét ái tình.”

Tôi cứ thấy không đúng lắm, nhưng lần nào ảnh nói cũng rất chân thành, hơn nữa ảnh luôn nhìn thẳng vào mắt tôi. Tôi cũng từng từ chối ảnh, nhưng ảnh luôn ôm ghì lấy tôi, siết chặt đến mức hai vai tôi phát đau. Rồi nhắc đi nhắc lại rằng, Alan, anh yêu em.

“Anh chắc anh không bị dở hơi chứ?” tôi hỏi ảnh.

Anh ấy hôn tóc tôi, giọng êm như ru: “Không chắc.”

Tôi chỉ biết Andemund Garcia làm việc cho chính phủ, có chút quan hệ với quân đội. Ảnh kiếm cho tôi một chỗ làm trong sở nghiên cứu toán học, bọn tôi ở khu biệt thự nhỏ của ảnh tại London. Hai năm trôi qua, mọi thứ đẹp cứ như không thực. Tôi vẫn chẳng nhớ được gì cả, mà anh ấy cũng không bao giờ hỏi tôi chuyện cũ.

Anh ấy chỉ ôm tôi mỗi lần tôi ra sức muốn nhớ lại rồi nói rằng: “Alan, chuyện gì không thể nhớ được thì thôi, đừng cố nhớ nữa.”

Tôi không được hút thuốc nữa. Andemund vứt hết thuốc lá của tôi đi. Ảnh thì chẳng bao giờ cằn nhằn gì cả, nhưng hễ tôi lén lút mò bật lửa châm thuốc ảnh sẽ thình lình xuất hiện, dịu dàng lột đồ của tôi, quăng tôi lên giường, hành tôi chết đi sống lại.

Andemund biết chơi đàn dương cầm, tôi thích ngắm bộ dạng ảnh chăm chú bên chiếc đàn dương cầm tam giác trên lầu hai. Những giai điệu của Beethoven bay lên theo phím đàn, thật là tuyệt vời.

Có đôi khi anh ấy sẽ kể cho tôi mấy câu chuyện ảnh nghe được ở sở làm. Tôi thích nhất chuyện về đội chuyên gia giải mã đã giải loại mật mã gọi là “Mê” của Đức. Trong số họ có một người là thiên tài toán học tốt nghiệp Cambridge, đã dựa vào Lý thuyết nhóm để giải được câu đố vĩ đại nhất thời chiến ấy. Bọn họ thậm chí còn chế tạo được hẳn máy giải mật mã. Cái máy đó nghe nói là quá tiên tiến, thế nên sau khi chiến tranh kết thúc đích thân Thủ tướng Churchill đã ra lệnh rã tan tành nó ra, mỗi mảnh không được lớn hơn nắm tay người ta.

Lúc nghe chuyện ấy tôi đang chơi ô chữ trên báo, tự dưng thấy rất bất mãn: “Em cũng tốt nghiệp Cambridge nè, gã đó có thiên tài bằng em không?”

Andemund đang ngồi cạnh lò sưởi đọc tài liệu, ảnh nghĩ ngợi một hồi rồi nói: “Có.”

Tôi còn chưa chán: “Thế có đẹp trai quyến rũ siêu đẳng bằng em không?”

Ảnh ngắm tôi hồi lâu, rồi híp mắt cười: “Có.”

Lần này thì tôi tức thật tình: “Thế thì quỷ bắt gã đó đi.”

“Không, em yêu à.” Andemund đặt tập tài liệu xuống, bước tới hôn tôi: “Cậu ta đến với người yêu của cậu ta. Họ sẽ ở bên nhau mãi mãi.”

Có một lần tôi tìm được một tấm ảnh đen trắng trong tủ bát, trong ảnh là một cô gái xinh đẹp mặc quần và áo sơ-mi. Mái tóc quăn xõa trên vai, nụ cười kiều diễm như hoa nở.

“Bạn gái cũ à?” tôi hỏi.

“Đây là Annie, trợ lý của anh.” anh ấy thở dài: “Hồi chiến tranh cô ấy đã một mình đột nhập vào khu vực bị Đức chiếm đóng, cứu thoát được ba nữ đồng đội rất quan trọng. Cô ấy giỏi lắm.”

“Ồ, quá giỏi thật!” một giây lúc ấy, chẳng hiểu vì sao tôi cảm thấy hơi quyến luyến: “Lúc nào cho em gặp cổ được không?”

“Không được.” đôi mắt xanh sẫm của Andemund thoáng mờ đi: “Cô ấy mất rồi. Nhưng đồng đội của cô ấy thì sống.”

“Hình như em gặp cô ấy ở đâu rồi thì phải.”

“Ảo giác thôi.” anh ấy lấy tấm ảnh, bỏ vào túi áo: “Em nhớ lầm đấy.”

Tôi cứ hay nhớ lầm như vậy.

Cũng có lần tôi đến cửa hàng đồ điện tìm gặp người quen, lại thấy một gã công nhân ghi số điện. Đó là một người tóc quăn đen dài đến vai, mũi ưng như người Do Thái, anh ta mặc bộ đồ bảo hộ màu xanh dính đầy dầu mỡ, đang trèo trên cột điện xem đồng hồ đo. Đột nhiên tôi thấy anh ta cực kỳ quen mắt.

Chẳng hiểu vì sao trong đầu tôi lại hiện ra hình ảnh anh ta mặc áo khoác dạ, ngồi vắt vẻo trên bậu cửa sổ phòng làm việc uống cà phê.

“Người đó tên gì vậy?” tôi hỏi bạn tôi.

“Raphael Hughes.” bạn tôi đáp nhạt nhẽo: “Gã đó hồi chiến tranh có đi lính đâu, loại nhát cáy ấy mà.”

“Vậy chứ thời chiến anh ta ở đâu?”

“Trời biết, chẳng bao giờ thấy nói.” bạn tôi nhún vai đáp.

Tôi nghĩ lại mình cũng đâu có ra chiến trường, tự dưng thấy quen thuộc đến lạ. Nhưng quả là tôi không biết người tên Raphael Hughes này, thế nên tôi im lặng nhìn anh ta lần nữa rồi ra về.

Bạn tôi nói chuyện về cuộc chiến trên không lừng lẫy ở London ngày đó, về cả những người thân, bạn bè không trở về của cậu ta. Trông cậu ta thực sự đau khổ, nhưng ánh mắt vẫn sáng ngời: “Chiến thắng rồi, thật không dám tin!!”

Tôi thì chẳng có ấn tượng gì với những chuyện ấy. Mỗi lần cố gắng nhớ lại chỉ cảm thấy lòng mình trống rỗng, rồi đột nhiên bầu trời nước Anh xanh thẳm hiện ra.

Năm thứ hai ở cùng Andemund, tôi gặp được một người bạn từ hồi chưa mất trí nhớ. Tự anh ta tìm đến tôi, nói rằng tôi là gia sư của em họ anh ta, anh ta có món đồ muốn trả tôi.

Hôm ấy là buổi sáng mùa đông, đường phố lạnh lẽo âm u. Tôi mở cửa ra lấy sữa thì nghe có người gọi: “Alan?”

Đó là một người đàn ông đeo kính gọng vàng, tay trái cầm tay một đứa nhỏ tóc đỏ, chừng tám chín tuổi, họ đang đứng ở góc mù sương nhất bên đường. Anh ta để thằng bé đứng lại đợi rồi bước vội về phía tôi. Chúng tôi đứng tán dóc ngay ngoài cửa.

“Trước tôi làm cả gia sư hả?” tôi rất ngạc nhiên.

“Ừ. Tuần nào cậu cũng đến nhà ông ngoại tôi dạy học, chúng ta là bạn mà.” anh ta thân mật hỏi tôi: “Bé Alan này, nghe nói cậu mất trí nhớ à?”

“Đầu bị thương trong đợt không kích, đen quá.” tôi nhún vai.

Gã kính gọng vàng coi bộ có thói quen nheo mắt mỗi khi suy tư. Chúng tôi hàn huyên một lúc nữa, anh ta ngắm nghía tôi rồi nói: “Alan, xem ra cậu sống đâu có tệ.”

“À, ừ. Tôi đang ở với người yêu.” tôi hỏi anh ta: “Trông anh thì có vẻ chán đời nhỉ.”

“Tôi thất tình rồi.”

“Thì cứ tán tới đi. Cưa gái là phải có bí quyết nha, chỉ cần anh làm đúng bài thì yên tâm, không em nào là không tán đổ được.” tôi an ủi anh ta: “Bí quyết chính là phải kiên trì. Bạn thân mến ạ, đừng có bỏ cuộc.”

“Alan, cậu không hiểu đâu.” anh ta nói: “Tôi không có khả năng bảo vệ người tôi yêu. Cậu ấy phải đối mặt với nguy hiểm vô cùng vậy mà tôi chỉ có thể đứng nhìn cậu ấy đau khổ, không cách nào cứu được cậu ấy. Tôi đã muốn cướp cậu ấy khỏi cái tháp canh ấy, đưa cậu ấy về nông thôn, tránh xa khỏi nơi ma quỷ này… mà lực bất tòng tâm. Alan à, thực sự tôi đã nghĩ như thế đấy… cậu phải tin tôi.”

“Cậu ta à?”

“À, phải rồi. Tôi là người đồng tính.”

“Khéo quá ta, tôi cũng vậy đây.” tôi cười vỗ vai anh ta: “Không sao, đừng có bỏ cuộc. Rồi sẽ ổn thôi.”

“Thật hả? Alan, cậu nghĩ vậy thật sao?!” đột nhiên anh ta sấn tới, nghiêm túc hỏi tôi, gương mặt như vừa được nhen lên một niềm hy vọng cháy bỏng.

“Cái gì thật hả?”

“Cậu cho là tôi không nên bỏ cuộc đúng không?” anh ta nhìn thẳng vào mắt tôi.

“Trừ khi cậu ta yêu người khác rồi, không thì anh nên kiên trì, bạn thân mến ạ.”

Gương mặt anh ta thoắt cái trở nên ảm đạm, anh ta thở dài, móc trong túi áo ra một cái đồng hồ quả quýt bằng vàng, đưa cho tôi.

“Cái này là của cậu, tôi trả lại cậu như đã hứa.”

Cái đồng hồ trông rất tinh xảo, hẳn phải là hàng chế tác cao cấp. Tôi cầm nó trong tay nghe nặng nặng mà lạnh toát. Tôi không nhớ mình đã từng cầm nó bao giờ, mà cũng nghĩ không ra tại sao lại có lúc mình đi mua món đồ quý giá cỡ này.

“Vào nhà uống tách cà phê nhé?” tôi đề nghị.

“Thôi. Tôi phải về rồi.” anh ta mỉm cười từ chối: “Có chút chuyện nhất định phải đi làm. Tôi tiện đường ghé qua chào tạm biệt người yêu thôi.”

“A, phải rồi.” anh ta như chợt nhớ ra chuyện gì: “Có chuyện này xưa lắm rồi, Alan à. Hồi đó mình đã hẹn nhau cuối tháng chín sẽ đi xe lửa đến vùng hồ xem đồng hoa oải hương. Vậy mà mãi chẳng có dịp, thật tiếc quá.”

“Ừ phải, tiếc thật.” tôi đồng tình.

Bọn tôi ôm chào tạm biệt nhau. Bấy giờ tôi mới nghĩ ra: “Phải rồi, chứ anh tên gì vậy?”

“Arnold. Arnold Visco, bác sĩ tâm lý.” anh ta đã đi được mấy bước thì dừng lại, quay đầu mỉm cười tung cho tôi một cái hôn gió: “Alan yêu quý, tạm biệt.”

Có lẽ là tôi nhìn lầm, nhưng trong phút chốc anh ta trông thật thương tâm.

Tôi ngó nhìn thằng bé tóc đỏ đứng đợi anh ta đằng xa. Thằng nhỏ nhoi cả người lên vẫy tay rối rít với tôi rồi quay lưng cùng anh họ nó biến mất vào làn sương mù dày đặc của London.

Tôi không thích mùa đông London. Quá lạnh, quá ẩm ướt, thời tiết làm vết thương cũ trên ngực tôi đau rấm rứt. Lắm khi những thứ rất bình thường tự dưng trở nên méo mọ quái dị chỉ vì màn sương, khiến người ta cảm thấy mơ hồ như một đứa trẻ con đang nghe thần thoại.

Mấy hôm trước Andemund lái xe đưa tôi ra ngoài, chúng tôi tới phía Tây London có chút việc. Hôm đó trời âm u chưa từng thấy, bàn tay xòe ra gần như hứng được những giọt không khí trĩu nước. Tôi nhìn qua lớp sương mờ trên cửa sổ xe, thấy một tòa tháp canh xám xịt tít đằng xa. Nói thật là trông không được rõ lắm, chỉ biết nó cao chót vót. Đỉnh tháp xây bằng gạch xám sừng sững giữa sương mù.

Đột nhiên tôi cảm thấy hình như mình đã từng thấy nó giữa một bầu trời trong trẻo.

Tòa tháp ấy có cửa sổ để nhìn ra ngoài, đứng trong đó hẳn sẽ thấy được ống khói nhà xưởng rất cao, thấy cả bồ câu chao liệng. Cửa hẳn sẽ khóa rất chắc chắn, mặc kệ ta tuyệt vọng nhường nào cũng không thể phá đổ để thoát ra.

Chẳng hiểu tại sao, những hình ảnh tưởng tượng đơn giản ấy lại khiến tôi rùng mình.

Tôi nói với Andemund: “Anh yêu, anh thấy tháp canh màu xám đằng kia không? Vừa trông thấy nó thôi mà tự dưng em thấy chẳng yêu anh nữa.”

Andemund không trả lời tôi ngay, anh ấy chỉ trượt một tay khỏi vô-lăng, siết chặt cả hai bàn tay tôi, rồi vội vã nhấn ga, phóng xe chạy xa khỏi con đường nọ.

Một lúc lâu sau đó ảnh mới quay sang mỉm cười với tôi: “Không sao, Alan. Chỉ cần anh yêu em mà thôi.”

Lại nghĩ một lát, Andemund nói: “Mùa xuân này có lẽ anh được nghỉ. Mình cùng đi Berlin nhé.”

“Em không thích đến đó.” tôi nói.

“Ở đó có rất nhiều phế tích của Thế chiến và nghĩa trang cộng đồng. Không chừng một thiên tài toán học cũng đã được an táng ở đó, anh muốn em đến thăm bà ấy cùng anh. Chính bà ấy đã tạo nên nền tảng cho máy mã hóa hiện đại bây giờ. Em nhất định sẽ thích… gần đây anh thấy em hay chơi giải mật mã trên báo mà.”

“Có hả?” tôi nói: “Anh còn hứa sẽ mua biệt thự ở Bedford, rồi tụi mình chuyển đến đó ở nữa nha.”

“À, phải rồi.” Andemund đánh xe vào vệ đường, nhoài sang hôn tôi: “Em nói em thích nông thôn còn gì. Nhưng phải nhiều năm nữa kia.”

“Bao nhiêu năm mới được?”

“À, em yêu. Đợi đến khi chúng ta già kia.”

Sau Giáng sinh, tôi nhận được một lá thư từ Hoa Kỳ.

Trong bao thư chỉ có một tờ giấy gấp vuông vức và mấy cánh hoa hồng khô. Giấy viết thư chuyên dụng của không quân, mà chẳng thấy dòng chữ nào, chỉ có một bức vẽ bằng bút lông mực xanh. Đó là tôi thời thanh niên, tôi đương ôm cuốn sách dày cộp ngồi dưới gốc cây tán che rợp bóng. Trong tranh có gió thổi, tôi lim dim mắt, tì cằm lên gáy sách.

Một buổi nên thơ yên ả như lơ đãng trôi đi từ trang giấy viết thư.

Bì thư không đề địa chỉ, chỉ biết dấu bưu điện là từ San Francisco.

Tôi gấp lá thư lại, kẹp vào tập thơ của Yeats Andemund tặng tôi. Chẳng bao giờ tôi đọc thơ, thế mà Andemund cứ nhất định bắt tôi phải nhận nó.

Bài đầu tiên là “Khi em đã già”

Khi em đã già, mái tóc điểm bạc

Một mình em bên bếp lửa, cúi đầu

Em mở cuốn sách này, hãy đọc thật lâu

Biết bao kẻ yêu vẻ tươi vui trong phút chốc

Yêu vẻ đẹp của em, giả dối và chân thành

Nhưng chỉ một người yêu tâm hồn hành hương của em

Và yêu nét buồn đổi thay trên gương mặt.

Đáng lẽ phải ký tên lên trang bìa trong cuốn sách, cơ mà trang ấy bị ai xé đi mất rồi, thế nên Andemund dùng bút lông mực xanh viết tên chúng tôi ngay dưới bài thơ ấy.

Alan Castor

Andemund Garcia

– KẾT THÚC –

—–

và chuyện tình hotboy vs đại boss… khép lại tại đây *ngả váy*

bạn nói sao đây… hết rồi đó các tình yêu ạ, hết thiệt rồi ó ;____; cái này gọi là HE hay BE, theo ý các nàng? đừng nói nếu định bảo có người đến cuối cùng vẫn không được hạnh phúc… vì ta đã tin nó là HE đó nha .___.

*nhũn nhũn ra thành một cái vũng gì đấy*

đúng như bạn đã nói từ chương đầu tiên của đầu tiên của đầu tiên nhé… một tình iêu ích kỷ và không hoàn hảo… nhưng mà thế thì có sao không? người ta vẫn yêu cả hai người ấy quá chừng chừng :-<

honey mun về bạn sẽ tung Quảng Châu thế chiến cho biết :-<<<<

29 thoughts on “Diary in Grey Tower _ Chương bốn mốt (end)

  1. Xin loi, minh chi la mot silent reader ma thoi. Nhung doc den chuong nay lam minh that su xuc dong va am anh.
    Minh nghi chi nghi thoi nha!!! Co le Alan biet gi do ve qua khu co le nho ve ki uc co le khong !!! Nhung minh chac mot dieu rang cau ay biet nhieu hon nhung j Andemund tuong day!!!

  2. ko hiểu sao mỗi lần em thấy chi tiết tháp canh màu xám là lại nghĩ tới truyện cổ tích Rapunzel :p ~ vậy là HE forever after :)))))) tiếc cho bạn Ạc-nôn thế~ thôi thì với cái tính của trăng gió của anh chắc chỉ đi chơi vs em họ anh là tốt nhứt :”> ~

    Honey-mun~~~ hạnh phúc ~~~ *vẫy bông*

  3. Ai nói gì chứ mình thấy thương bạn Arnold với bạn Edgar quá chừng. Cơ mà Boss thì chỉ có lợi dụng em Allan vì nước Anh thôi, còn bạn Edgar thì vì nước Đức. Tính ra chỉ có anh Arnold là yêu ẻm thật lòng. Cứ nghĩ đến anh Arnold ngày ngày nhìn thấy người mình yêu bị nhốt dằng dẵng 4 năm trời mà không làm được gì thì thấy thương. Lần nào cũng là ảnh cứu ẻm, chỉ tiếc là người ta thế lực không có bằng sếp. Rồi lại nghĩ đến bạn Edgar sau chiến tranh, ngồi dưới gốc cây nhớ lại hình ảnh của người yêu mà vẽ thì lại càng thương hơn. Càng nghĩ lại càng hận Boss, nhưng mà chị tác giả thích viết như vậy thì phải chịu thôi
    Mới ngày nào còn mò vô nhà Du để mà đọc Xung Động/ Hồng y từ những chương đầu tiên, vậy mà bây giờ người ta đi lấy chồng rồi. Chúc người hạnh phúc nha

  4. Chào bạn Du xinh đợp hề hề =3=~~~~ Tớ là sai lần rít đờ nhà bạn từ đời nảo đời nào đấy~~~~ Cả ngày hôm qua đọc một lèo phát hết Diary in Grey Tower, nghĩ bụng nhất định pải comt cho bạn một cái để gửi trăm nghìn cái thơm chụt choẹt toàn nước miếng của tớ tới Du, và những bộ Du edit, và cả gu chọn truyện quá ư đáng yêu (cũng quá ư hợp tớ) của Du nữa nè~~~~~~~

    Hôm qua đọc xong mà máu xông lên não nghĩ bị nhất định phải viết cái review cho DIGT rồi dẫn link về nhà Du đó cơ mà tự dưng phải đi học thêm, lúc về hết hứng mất tiêu. Thế nên tớ túm cái quần lại nhá.

    Andemund Garcia. Ai cũng kêu Andemund ích kỷ. Tớ thì thấy anh ta không hoàn toàn vậy, chỉ là không biết hy sinh đúng cách mà thôi. Dù cho anh ta có từng đẩy Alan ra xa hay lợi dụng cậu ấy thì tất cả những quyết đinh từ ảnh đều dựa trên an nguy của cậu. Lúc nào cũng thế hết. Từ khi mới gặp anh đều nghĩ cho cậu, thậm chí là dung túng cậu. Chẳng phải Alan muốn gì thì dù anh ta có định ngăn cản thế nào, Alan cuối cùng cũng toại nguyện đó sao. Anh là có trăm ngàn biện pháp, chẳng qua là không muốn áp dụng lên cậu. Suốt khoảng thời gian đầu tạm xa nhau, Andemund chỉ có một yêu cầu vị kỷ duy nhất là không cho Alan tìm người khác thôi. Nhưng Alan cũng chẳng phải dạng người đơn giản vậy (không đơn giản thế nào tí nói sau), nên đến cuối cùng, Andemund mới phải ích kỷ để giữ lại cậu. Ảnh thà bắn cậu chứ không để cậu chạy mất, thà xóa trí nhớ của cậu cứ không để cậu ở lại trong tòa tháp kia. Làm mọi thứ để có cậu bên mình, đó mới thực sự là cách mà một Andemund ích kỷ đạt được thứ mình muốn. Nhưng suy cho cùng anh ta vẫn rất dịu dàng đó chứ, mai táng Andemund Wilson để Alan Castor trong quá khứ không bị cô đơn cơ mà.

    Edgar Hilsenrath. Tớ thấy Edgar là một con người tàn nhẫn. Dù cho anh ta có nói rằng ảnh thua vì không đủ tàn nhẫn với Alan. Nhưng đó chỉ là với Alan thôi. Còn tàn nhẫn với chính bản thân, ảnh có thừa. Cứ nhìn những điều anh ta đã hy sinh vì Alan thì rõ. Đến cuối cùng chỉ có thể cất tình yêu của mình vào cái hòm Tây mà biến mất khỏi cuộc đời cậu.

    Alnord Visco. Con người này có thầm lặng hay không? Hầu hết thời gian là có. Tình cảm của anh ta mãi mãi không được Alan phát hiện đó thôi. Thực ra, có những lúc anh ta rất lộ liễu. Những lời nói, hay việc ảnh không chịu trả lại cái đồng hồ quả quýt. Chỉ là bạn Alan quá hồn nhiên nên chẳng để tâm tới.

    Còn người viết nên tất cả những truyện này. Alan Castor. Theo tớ thì là người ích kỷ hơn cả Andemund Garcia, tàn nhẫn hơn cả Edgar Hilsenrath, nhưng cũng có lúc thầm lặng hơn cả Alnord Visco. Alan luôn đạt được những gì mình muốn, theo đuổi Andemund, giải ‘Mê’, máy giải mã, tìm được mẹ,… Tại sao thế? Vì cậu ta chỉ chú tâm vào những điều đó mà thôi. Cậu ta thích cái gì, sẽ làm cái đó, dù có bị ngăn cản. Bởi vậy mà Alan không được hạnh phúc. Cậu được cho rất nhiều cơ hội để được hạnh phúc, an toàn, không chỉ từ Andemund mà còn từ rất nhiều người khác. Nhưng cậu ta điều khước từ nó để đuổi theo lý tưởng của mình. Nên tớ nghĩ, không phải cậu ta hết yêu Andemund, mà bản chất vị kỷ của cậu dồn cậu đến đường cùng, trong sự lựa chọn, cậu vẫn chọn giải thoát bản thân mà thôi. Có thể nói, tình yêu giữa Alan và Andemund là cuộc chiến giữa hai cái tôi ích kỷ. Chính vì ích kỷ đó mà cậu ta ra tay tàn nhẫn. Tàn nhẫn bắn phát súng vào bụng Andemund, tàn nhẫn cự tuyệt Edgar, cả khi mất trí nhớ rồi, cậu cũng tàn nhẫn cắt đứt hy vọng của Alnord. Nhưng cái thầm lặng của cậu ấy, tớ nghĩ là lúc cậu ta nói thà chết già trong tòa tháp chứ không để ai giết chết một Alan Castor trong cậu. Bởi Alan Castor ấy mang theo hoài bão của một thời non trẻ, mang theo tình yêu vô tư với Andemund, mang theo sự trân trọng với Edgar và Alnord.

    Kết truyện tớ thấy không hẳn là HE, nhưng quả thật là không còn cái kết nào tốt hơn được nữa. Nên hãy cứ hài lòng với nó đi vậy. Lâu lắm rồi mới đọc được một bộ cường cường hay như vầy từ sau Xung Động với Hào Môn Diệm á~~~~

    Và cuối cùng là gửi tình yêu hường thắm (một lần nữa) tới Du xênh tươi~~~~~ Vậy hén~~~~

    • hự… nầy mình nói, mình đọc comment nầy của bạn vào sáng hôm kia, thật tình là muốn reply ngay và luôn nhưng thời gian hông cho phép, giờ thong thả mới ngoi lên được để rep…
      đây, là comment ý nghĩa nhất về Diary in Grey Tower mà mình nhận được cho đến lúc này :”) ý mình hông phải là comt của những bạn khác hông ý nghĩa (có nhiều lắm chứ bộ :”>~) cơ mà những gì bạn viết khiến mình nghĩ rằng có lẽ nếu là mình, mình ko edit mà chỉ đọc DIGT mà thôi, có khi mình cũng sẽ viết phản hồi giống như bạn. nói vậy mà chẳng hiểu sao khi tự tay edit rồi nhiều điều mình lại chẳng để ý để mà cảm nhận được, thành ra đến khi đọc comt của bạn mới ngẩn ra rằng à ra thế .__. ví dụ như việc đại boss ảnh ghi tên Andemund Wilson vào cuối trang bìa tập thơ, hồi đọc và edit đoạn đó mình chỉ thấy kỳ thôi, mà giờ bạn nói ảnh mai táng giáo sư Wilson cùng với chàng thanh niên cao ngạo Alan dạo nào để Alan khỏi cô đơn mình mới chợt hiểu ra, thì ra là thế ;__; ra là thế đấy ư ;__;
      và suốt quá trình làm bộ này mình chưa từng nghi ngờ về sự thiệt thòi của Alan cả, nhưng giờ bạn nói mình mới thấy cũng không hề sai, tại sao Alan có kết thúc đau khổ, về một nghĩa nào đó mà nói quả là vì chính bản thân bạn ấy. nếu không yêu Andemund bằng kiểu tình yêu cố chấp ngang bướng thì chắc gì Andemund ảnh đã yêu lại bạn ấy bằng tình yêu còn ngang ngược hơn như thế chứ. bạn ấy yêu Andemund một cách chẳng có gì để bàn cãi, nhưng bạn ấy cũng giữ cái tôi của mình một cách đương nhiên. thì ra là vậy, Alan có một kết thúc không viên mãn thì ra vì chính bản thân bạn ấy có vấn đề :-$ nhưng xét cho cùng hạnh phúc là một khái niệm trừu tượng hén, Alan có thể không được trọn vẹn với chính mình, nhưng theo mình nghĩ bạn ấy đã hạnh phúc. bởi vì mình tin rằng nếu có cho Alan trí nhớ và tự do, nhưng mất đi tình yêu đứng cười lấp lánh dưới tàng cây táo của bản ( =))) ~) thì bạn ấy còn phải chịu dằn vặt hơn nữa kia.
      với lại, hây dà, boss ảnh cũng vừa sướng vừa lo đấy chứ :”> trừng trị ảnh như thế can tội ích kỷ mà chưa đủ nữa hay sao.

      tổng kết lại truyện, sau khi đọc comment của bạn và mấy bạn nữa, cộng với chiêm nghiệm lại kĩ càng, mình chỉ thấy thương tiếc cho Arnold thôi .__. người yêu duy nhất không làm tổn thương Alan, chắc là bạn ấy hén .__.

      *dang rộng vòng tay đón tình yêu hướng thắm =))~*

      • Đó, tớ ưng nhất cái chi tiết Sếp lớn viết Andemund Wilson vào trang bìa, rồi sau này trang đó bị xé đi, với lại Ngoại truyện nữa.

        Dù DIGT chẳng phải là bộ ngược khủng khiếp gì cho cam mà nó làm tớ phải trăn trở ra phết đấy. Tớ là tớ cực thích mấy kiểu tình yêu ích kỷ không hoàn hảo như này. Thế nên là từ lúc đọc cái Sơ lược của Du là lưu link lại xong ôm cây đợi thỏ luôn~~~~~

        Du chọn truyệntoẹt vời lắm nhá nhá nhá~~~ Tớ chưa từng thích nhiều bộ ở trong một nhà nào như vầy đâu~~~~ Từ Nam Nô đến Xung Đông đến Hào Môn Diệm đến DIGT, bộ nào cũng làm tớ quắn quéo điên loạn trong một thời gian dài luôn~~~~

  5. Bạn Alan thiệt xì dzách quá ~ mà thôi thế này cũng tốt, ko trọn vẹn nhưng hai người vẫn có thể đến với nhau, coi như là nguôi đi phần nào sự quằn quại bấy lâu.

    Đại boss à, em đổ anh quá rồi h chia tay biết phải làm sao đây? T.T tình yêu của anh quả là đáng sợ, mà cứ như mật thu hút ruồi, ko cưỡng lại đc.

    Cám ơn ss Du nhiều, lăn qua lăn lại vậy mà cũng hết bộ rồi. Tình yêu thời chiến thiệt là làm lòng dạ người ta tan nát mà T.T (nhưng mà vẫn hóng truyện Quảng Châu của ss nha ~)

    Ps: thích cái chi tiết tháp canh với câu bạn Alan nói nhìn nó là hết yêu đại boss ghê ~
    .

  6. đọc xong thật không thể không com, thiệt t thích giọng văn bạn edit cái này lắm, đọc cảm giác rất thoải mái
    t thì t thấy cái kết He rùi ~ đọc 1 lèo nên giờ t nhận thấy cái văn án nó cũng đúng lắm chứ? Nhưng nói về ích kỉ mình thấy anh Andemund chẳng ích kỉ lắm ,cái ích kỉ duy nhất chỉ là lúc lựa chọn thay cho Alan cuối truyện mà thôi ngược lại thấy ảnh đôi lúc quá có trách nhiệm, giờ nghĩ lại lúc đầu ảnh luôn ngăn bạn Alan gia nhâp cục tình báo, đúng là chưa bao giờ chia tay Alan cả chỉ có bạn ý quá ngây thơ không biết được che chở mà đá boss thui, Andemund có thể hi sinh tính mạng vào hỏa hoạn cứu Alan nhưng không thể vì Alan mà bỏ qua lợi ích quốc gia , đây cũng là sự bi ai của ảnh, mà cuối cùng kết cục của Alan cũng vì sự bướng bỉnh ngang ngạnh của ẻm thui, thiệt ra so vs boss còn khổ vì kí ức thì ẻm hạnh phúc hơn nhiều rồi . Thiệt lúc đọc cái phiên ngoại cũng thót tim lắm, sang đọc chương này mới ngộ ra thì ra chết là một cái thân phạn khác của boss , tác giả đúng là thích đùa thật đấy^^

  7. woa~~~ bạn Sak thiệt đỉnh nha, thấy được ý nghĩa nhiều chi tiết trong truyện như vậy. Giờ ngẫm nghĩ lại mới giật mình thốt lên :”Thì ra là vậy!” :3 ~ cảm ơn Sak rất nhiều ~ cái phiên ngoại làm mình thấy hơi kì kì, nay đã tỏ :)) (thấy Du bảo tg ghét nên dìm hàng Boss cũng tưởng thế ) ~

    ~~~ôi Boss, em đã trách lầm anh chỉ vì ức chế khi thấy anh đe doạ quẳng Alan ra khỏi lầu nếu ko nói yêu ảnh, lúc ấy em đã gào thét trong lòng có cần phải tuyệt vọng níu kéo cực đoan kiểu ấy vậy hông chời ‘^’ ~ hic *xụt xịt chùi mũi*

    ~à chị Du ơi, Không Đăng Lưu Viễn có còn bộ nào liên quan tới bộ này ko chị?

  8. Đại khái là mình mang 1 trái tim hường phấn và tin vào cái điều hường phấn từ bạn Du. Nhưng mà bạn Du cười hề hề bảo HE HE ngay từ đầu làm mình tin sái cổ vào 1 tương lai tươi sáng, xong đọc xong cứ bị ngẩn người ra, ngẩn từ hồi nào đến giờ.. À thì cũng không phải là không HE, rõ ràng là yêu nhau, bên nhau đấy thôi, nhưng mà bị ảo mộng quá nên có chút vỡ mộng… Thực ra thì mình nghĩ cũng không có cách kết nào khác, bởi vì thời đại, và bởi vì tính cách của 2 bạn. Định com dài dài nhưng đọc xong comment của bạn Sak trên kia thì ngẩn tò te thôi không nên viết gì nữa đó là thế đó.

    Dù sao thì hai bạn đã đến với nhau, dù bằng cách nào đi chăng nữa thì hai bạn cũng bên nhau, hmm. Coi như thỏa mãn cõi lòng fangirl một chút xíu. Nếu chuyện tiếp tục kể tiếp, thì người đau khổ tiếp vẫn chỉ là Andermund. Kiểu được bên nhau mà thỉnh thoảng bạn Alan lại bảo “tự dưng em thấy chẳng yêu anh nữa” thì đúng là thốt hết cả tim. Nhưng mà cách yêu của anh là vậy, ích kỷ, dung túng, xong nhận hết đau khổ về mình. Bạn Alan đau 1 thì hẳn anh phải đau 10. Nhưng dù sao cũng cảm ơn anh vì đã bảo vệ bao bọc che chở bạn (mặc dù sau đó bạn vẫn te tua). Chúc các bạn hạnh phúc, ít nhất là trong tim mình thì các bạn vẫn sẽ hạnh phúc haha.

    Với cả muốn nói là lâu lâu ghé nhà Du một phát chúc mừng hạnh phúc, và tiếp tục bấu víu trên chặng đường tiếp theo hihi :”>

  9. đọc một lèo tới hết ;__; mình xin phép bạn mình muốn in riêng truyện này có được ko? mình tự đi in thôi ko có kinh doanh đâu, mình thề ;__;

    Lâu rồi mình mới đọc một bộ hay thế này, 41 chương không dài cũng không quá ngắn, khoảng thời gian gần mười năm chỉ vỏn vẹn trong 41 chương, nhưng mỗi tình tiết dù rất nhỏ diễn ra ngần ấy năm cũng là điểm nhấn của truyện mà nếu ko để ý thì ko thể thấy cái hay của nó được. mình rất cảm ơn bạn comment Sak ở trên, nhờ bạn mà mình mới thấy mình cần đọc lại truyện này 2 3 lần nữa để hiểu hết từng nhân vật. Bạn nói đúng, thật ra không ai tàn nhẫn bằng Alan đâu, vì Alan chỉ thích chú tâm làm những gì mình muốn mình hứng thú mà ko ngại bất cứ j cản trở, nên Alan đã tàn nhẫn phủi đi hết những thứ mà cậu cho là phù phiếm xung quanh. Truyện này mình thương boss nhất, vì boss luôn đặt quốc gia làm đầu, Alan làm nhì, mạng sống của chính mình lại chẳng đáng là bao. Thương nhì là Arnold với tình yêu thầm kín. Edgar mình thật sự chỉ cảm thấy thương hại thôi, vì cảm thấy cách hành xử và suy nghĩ của bạn ấy quá cực đoan, hay một phần cũng vì hoàn cảnh gia đình 2 dòng máu nên thế nữa.
    Mình nghĩ đến khúc cuối, thật ra Alan cũng phần nào nhớ lại rồi cơ, nhưng có vẻ như cậu chọn im lặng để hưởng thụ hạnh phúc hiếm hoi sau bao năm gian khổ. Giống như Alan cảm thấy rằng đã chẳng còn nguy hiểm gì nữa rồi nên cậu vẫn làm ngơ biết mình bị mọi người đánh lừa nhưng vẫn để bị lừa, hiện giờ thứ cậu theo đuổi khôg con là số học phục vụ quốc gia nữa, mà chính là hạnh phúc của riêng cậu mà thôi.

  10. khụ, ta từ lâu đã tự hứa với mình là né xa truyện buồn ra đi, bởi vì ta rất dễ bị ảnh hưởng nên dù người giới thiệu nói chuyện này rất hay, không đọc thì uổng nhưng một phần do ta không thik đọc đam mà tên nhân vật theo USUK nên do dự một hồi quyết định chỉ đọc Sơ lược và chương cuối (đừng mắng ta😛 ) rốt cuộc thấy mình quyết định rất sáng suốt ==!
    nàng dịch rất mượt và cái không khí truyện cũng khá hợp style ta đấy nhưng chỉ một chương cũng đủ làm ta bồn chồn rồi thì làm sao ta dám đọc nguyên văn chứ TT^TT
    dù sao thì vẫn thank nàng vì đã edit nó, biết đâu một ngày đẹp trời gió giật sấm rền nào đấy ta lại nhớ đến mà chạy vào đọc không chừng =w=
    *tặng bông*

  11. Chào c Du :”> e vốn k định để lại comment vì bộ này cũng đã hoàn được một thời gian r, nhưng bứt rứt quá nên cũng phải bon chen mấy chữ ;-;
    Phải nói là rất lâu rất lâu r k có bộ nào khiến e chết lặng thế này. Đọc comment nhiều bạn thấy bảo BE, riêng e thấy là HE đấy chứ, dù là khi đọc những dòng cuối của bài khi em đã già lại thấy ẩn ẩn đau đi nữaT.T
    Ai chửi đại boss khốn nạn chứ e thấy đại boss đáng thương lắm luôn. Vẫn phải ôm quá khứ mà mỉm cười mỗi ngày với vợ, lâu lâu e Alan còn đào khoét kiểu e thấy tòa tháp là hết thấy yêu anh các loại, k stress chết cũng nhờ ảnh đủ định lực rT.T
    Cuối cùng, k dưới một lần e xem lại tên tác phẩm và tác giả để chắc rằng mình đang đọc Trung văn, giống như đang đọc tiểu thuyết văn học v, quả thực xinh đẹp và lãng mạn đến k thở nổi, cả tình yêu tổ quốc và tình yêu của đôitrẻ. Bản dịch quá hoàn hảo và in đậm phong cách riêng của người dịch, cách c dịch phần đối thoại giữa các nv, rất thực, giống như Alan và Andemund đang sống v. Thực sự cảm ơn c đã làm một bản dịch hay như thế (*°v°*)~~

  12. vs ta thì là BE :(( thực sự là BE vì Allan sẽ chẳng bao h thực sự hạnh phúc cũng như chẳng thực sự còn yêu Andemund vì Allan thực sự đã chết r cái người còn sống sẽ chẳng thể là anh ý nữa :(((( chẳng thể hiểu bức hình kia có nghĩa gì và Allan thực sự đã không còn yêu Andemund nữa

  13. Doc mot leo het ca bo khong ngung duoc.
    Cai ket that kho noi, khong han la HE, thi cung vien man, nhung minh khong kim duoc nuoc mat. Alan se quen di tat ca nhung nam thang sinh vien. Ngoi trong quan bar ngam gai; yeu duong dong tinh trai phap luat; lam mau cho Edgar; dung sau Lindon giai vo so mat ma cua Quoc Xa; hieu ve me minh va biet Jane luon yeu cau…. Nhan sinh cua cau mai thieu di nhung nam thang chien tranh ay.
    Hoi xua minh doc Xuan Thu Mo Van cung co chi tiet me cua anh cong chon uong thuoc quen di qua khu sau khi nhin thay bo anh giet nguoi, khi ay doc thay binh thuong lam nhung co the do nhan vat chinh co kha nang chi phoi cam xuc nguoi doc hay vi Alan khong chon cho minh nhu vay, cau tha chet tren thap bui ay cung khong muon quen di tat ca.
    Lam minh cam thay dau long lam thay!

  14. Lời mở đầu là cảm ơn editor, bạn chọn truyện hay quá chừng. Mình đã đọc một lèo từ đầu tới cuối. 41 chương và không chương nào bị lọt ra khỏi dòng chảy chung. Nghĩa là chương nào cũng tuyệt vời, và cảm xúc sắp khi end là “cái đệt =((((“, bởi vì đã đọc được một áng văn tuyệt hảo. Và khi xong thì cảm xúc của mình rất hỗn độn, và chỉ nhờ vào đọc một vài cmt trên mà mình phân định được, tai sao mọi chuyện diễn ra như vậy.
    Và cũng vì những cảm xúc đã được nói ít nhiều đủ phía trên, mình chỉ muốn nói một chút về liên tưởng của mình thôi. đó là khi hết truyện, đột nhiên mình cảm thấy truyện có chút giống Lưỡng mang mang. Trước giờ cứ hễ lên mấy trang cầu đam lại nghe ai đó bảo muốn tìm đam ngược toàn tâm thì cứ đọc LMM, đảm bảo chuốc cả thau ngược. Bản thân mình cũng có cảm thấy đau buồn khi đọc nó, nhưng mình cảm thấy tác phẩm này có chút thô thiển. Nên có lẽ đem ra liên tưởng với cái kiểu ngược mà mình cho là có phần “duyên dáng” hơn như DIGT thì hơi khập khiễng. Có lẽ điểm khác biệt ở chỗ là DIGT đã dựng nên một “thời cuộc” lắt léo mà các nhân vật đều có lý lẽ của mình, và đều bị cuốn vào vòng xoáy. biết là yêu đấy, nhưng mà sao nó lại tê tái mà lại cũng ngọt ngào đến vậy. thực sự là một kết cục hợp lý, bởi Alan đúng là kẻ tàn nhẫn nhất, nếu cứ để cậu kiên quyết “follow my way” thì rã đám hết cả thôi. nên cuối cùng đại boss vừa ích kỷ vừa bá đạo lại thế lực đã phải áp chế để thắng. nói như văn án thì “ai bảo cậu cưa xong rồi phũ người ta cơ” =))

  15. Chẳng biết vậy là he hay be nữa.😦
    Tình cảm đau khổ nó là lẽ thường. Nhưng thực sự, cho đến thời điểm này, thời điểm mà có lẽ bản thân đã tự nhận ra mình ít nhiều đã thấm mùi đời, thì có lẽ Garcia không phải là đối tượng mình thích. Yêu một người như vậy quá đau khổ. Dĩ nhiên ko phủ nhận ảnh quá phong độ Du à!

  16. Chào chủ nhà, mình đọc truyện một lượt từ đầu đến cuối. Bạn edit truyện rất mượt, rất hay, đôi khi mình quên mất là mình đang đọc đam luôn ấy chứ. Về phần kết thúc mình thấy cuối cùng hai người được ở bên nhau như vậy là đã viên mãn lắm rồi. Cám ơn nhiều thiệt nhiều vì đã edit bộ truyện này.❤❤❤

  17. Có lẽ đây là cái kết hoàn hảo nhất rồi… Cảm ơn bạn đã dịch bộ này! Nó thật sự rất đáng để đọc!! Nội dung của tác giả và cách hành văn của bạn nữa đều làm cho bộ này trở nên tuyệt vời!

  18. Bao nhiêu ngôn từ cũng ko giải thích đc hết cảm nhận của e về bộ này. Chỉ có thể tóm gọn bằng 2 mỹ từ ”tuyệt vời” & ”chân thực”. Đúng như chủ nhà nói, 1 tình yêu ích kỉ và ko hoàn hảo. E chân thành cảm ơn chủ nhà đã dày công edit để mang tới cho mọi ng bộ truyện này.
    Chân thành cảm ơn!❤❤❤

  19. Đầu tiên cảm ơn bạn đã edit bộ này, mượt mà hay lắm luôn. M biết bộ này lâu rồi nhưng giờ mới mò đi đọc. M phục bạn quá trời. Đọc mấy đoạn viết về mã vs mê sau khi edit đầu m quay tít mù vậy mà bạn còn từ mớ rối mù QT ấy… *giơ ngón cái*. Đọc xong chương cuối này có cảm giác hụt hẫng, tức trong ngực nhưng biết nói kiểu gì. Nói thật m k thích boss nếu không muốn nói trắng ra là ghét. Boss quá lí trí, quá vì tổ quốc. Anh là người của quốc gia, còn làm trong cái khu biến thái ấy nên đặt lợi ích nước nhà lên đầu cũng là dĩ nhiên. Nhưng đọc đi đọc lại vẫn thấy Alan thiệt thòi quá. Bạn lí trí, bạn đủ cường, đủ mạnh mẽ nhưng ai nói bạn k yếu đuối. Vì quá yêu mà bị tổn thương hết lần này đến lần khác. Toàn bạn tự làm tự chịu. Đôi khi nghĩ bạn k theo anh bác sĩ tâm lí cũng đc vậy hãy tự giảm mức-tự-ngược-bản-thân bằng cách mở lòng vs Edgar đi, ít ra cậu ấy không làm quá nhiều việc tổn thương đến Alan như boss. Đến đoạn viết tên 2 người trên tập thơ ấy, cảm thấy như một trò cười được viết bởi boss. Có thể anh ấy nghĩ xoá đi trí nhớ của Alan, cho cậu ấy cuộc sống no đủ là hp nhưng anh ấy k nghĩ đến cậu lúc nào cũng mang cảm giác: A, tôi thấy ng này quen lắm nhưng k nhớ gặp ở đâu hay: Tôi cảm thấy mình từng đến đây rồi có cảm giác như thế nào. Có thể hơi nặng nhưng theo m thấy, Alan còn k bằng ăn mày. Thứ còn lại duy nhất là kí ức mà cậu cũng k bảo vệ đc, k còn nữa. Nếu biết c41 là thế này thà t dừng lại ở phiên ngoại ngày cá tháng tư hay ở chương trước đó. Thà để Alan chết đi trong phát súng ấy hay để Alan nhìn di ảnh boss rồi thoáng qua trong đầu cảm giác người này quen thuộc còn hơn để anh sống trong cái lồng thuỷ tinh hoa lệ vs ng mang tên Andemund Garcia mãi mãi. Lảm nhảm hoài. Túm váy lại là hoàn rồi, cảm ơn bạn nhiều nhiều nhiều a~~~ *\(^0^)/* *bắn pháo* ~~~~~*thướt tha rời đi*

  20. Hồi đó em có đọc bộ này, có thể nói là một trong nhưng bộ đam hiếm hoi và đâu tiên em đọc.
    Và bây giờ em mới phát hiện ra câu chuyện cũng không phải là hư cấu hoàn toàn, mà dựa trên một phần cuộc đời của nhà toán học Alan Turning và Mê chính là Enigma.
    https://vi.wikipedia.org/wiki/Alan_Turing
    Không biết ad có biết điều này ko chứ em vừa phát hiện ra thế là mừng quá chạy vào đây ngay :))

  21. Đọc truyện này mình lại thấy liên tưởng đến Alan Turing và người tình đồng tính của ông ấy, Arnold Murray. Nhưng tiếc là cuối cùng Alan chết mất, thật uổng phí nhân tài.
    Cảm ơn nhà Minh Du đã dịch truyện, truyện rất hay mà giờ mình mới phát hiện ra.

  22. Nếu phải so sánh một trong ba người thì tôi thấy quả thật Andemund ích kỉ quá. Riêng Arnold thì không nói làm gì rồi, anh ấy yêu chân thành và không lợi dụng. Edgar đã lợi dụng Alan vì nước Đức, nhưng đến cuối cùng cậu ấy vẫn chấp nhận bảo toàn mạng sống cho Alan và phản bội nước Đức. Mặc dù đó là hành động ngu ngốc, bị người đời coi là phản quốc và hơn hết, chính cậu ấy cũng sẽ biết rằng mình (nếu bị bắt) sẽ bị lôi về hành quyết. Nhưng Edgar vẫn chấp nhận thả Alan, và chỉ để sau đó cậu chạy vào vòng tay của Andemund. Tôi chẳng biết nói gì hơn, vì đó là quyết định của cậu ấy. Nhưng nếu làm một phép so sánh nhỏ, chúng ta đều có thể thấy Andemund thì khác hoàn toàn.

    Andemund có lẽ là người lí trí nhất truyện, lí trí nhất nước Anh, chắc bởi vậy nên anh mới có thể ngồi được trên cái chức cao đấy. Tôi nghĩ anh hẳn là yêu Alan thật, nhưng phần lí trí của anh quá lớn khiến cho tôi đôi lúc còn phải mơ hồ cân nhắc về tình yêu đó. Lí trí đến mức mà từng lần gặp nạn của Alan, anh đều để cho cậu ấy sa vào và đến cùng cực giới hạn của sự chịu đựng xuất hiện, anh mới cho người đến cứu cậu ấy. Nhưng rồi tôi cũng phải chấp nhận mình thông cảm cho anh, bởi cái lần trong biển lửa tại nhà Lena cho tôi biết tình yêu của anh có lẽ là thật, và muốn dập tắt được ngọn lửa của chiến tranh, chúng ta cần một người lí trí.

    Điều duy nhất tôi nuối tiếc là Alan. Một Alan vô tư, mê toán, ưa ghẹo gái làng chơi, và bình yên nằm ngủ trên bãi cỏ ở trên bờ sông Cam, không biết bao giờ mới có thể trở lại được. Cậu ấy đã dành cả một thời thanh xuân để cống hiến tài năng của mình cho nước Anh, và để yêu Andemund. Nhưng nhận lại là gì? Những bất công như mẹ cậu ấy đã từng nhận và ngay cả bản thân của mình, kí ức của mình, cậu ấy cũng không còn quyền làm chủ nữa. Đôi lúc tôi chỉ muốn Alan bị giết, hoặc tự tử, hoặc một cách khốn nạn nào đó, để cậu ấy có thể giữ lại bản thân mình. Song khi đối diện với Arnold, Alan lại bình thản đến không ngờ. Giống như cậu đã buông xuôi tất cả vậy, trong đó có cả tình yêu dành cho Andemund. Tôi còn biết làm gì hơn. Cuộc sống bình yên sau đó với Andemund với tôi có lẽ không đủ thoả mãn, nhưng lại là điều Alan cần. Cậu mệt mỏi quá rồi, nghỉ ngơi thôi.

    Mẹ kiếp Andemund, vì nước Anh mẹ kiếp

    Cám ơn chủ nhà đã edit bộ này, mình là một silent reader, và có cái tật đến chương cuối sẽ xả hết toàn bộ cảm xúc đây, mong bạn không thấy phiền :))

    Ngày tốt lành

  23. Bản thân mình thấy truyện khá thực tế và logic đối với tình yêu thời chiến. Khi chủ nghĩa tập thể lên ngôi thì cá nhân chỉ là một nhân tố rất nhỏ trong bức tranh lớn, con người trong bức tranh đó sẽ không có quyền định đoạt, lèo lái cho số phận bản thân một cách dễ dàng như các câu truyện ĐM muôn thưở khác. Mình nghĩ đây là một cái kết buồn nhưng HE đúng nghĩa. Lâu lắm rồi mới đọc được một câu truyện khiến mình thoả mãn từ đầu đến cuối như thế này, cám ơn Du rất rất nhiều. Hy vọng Du có thể mang đến cho reader nhiều tác phẩm hay như vầy nữa😥

  24. Đọc xong mình buồn lắm. Nhưng kết thúc rất thật. Mình thấy buồn và đau xót thay một tình yêu giữa chiến tranh ác liệt, ai cũng thân bất do kỷ. Người ta chỉ thấy được mặt ngoài của cuộc chiến, đâu ai biết có bao nhiêu người bị chiến tranh giày vò, hi sinh mà không được nhớ đến. Mang trên mình bao thương đau của cuộc đời. Dù rằng kết thúc hơi đau đớn ngậm ngùi.

Gửi phản hồi

